Thứ Hai, 5 tháng 3, 2012

Hẫng vì chồng… rỗng

Giai Tri - Khi lựa chọn bạn đời, nhiều người quá sa đà vào vẻ bề ngoài dẫn đến những ngộ nhận đáng tiếc khi bước vào hôn nhân.
> Lạc lối sau hôn nhân (1)
Lấy được người chồng có trình độ học vấn cao, quảng giao… là mơ ước của nhiều cô gái. Nhưng, theo các chuyên gia tâm lý thì trình độ học vấn hay các mối quan hệ chỉ là "vỏ bọc" bên ngoài.
Mai Linh là một cô gái khá thông minh, rất nhanh nhạy trong thương trường. Đi làm được vài năm, cô được đề bạt lên chức trưởng phòng. Ăn nói có duyên, lại thông minh nên Mai Linh được khá nhiều anh chàng để ý.
Trong đám đàn ông "trồng cây si" đó, cô chọn Thắng. Thắng to cao, đẹp trai, chiều Linh hết mực. Mặc dù chỉ tốt nghiệp cấp ba, nhưng do phải bươn chải sớm nên Thắng khá bản lĩnh trong thương trường. Anh quan hệ khá rộng, kết giao với nhiều người có vị thế trong xã hội. Bạn bè Thắng cũng toàn học hành nên người.

Trước khi lấy Thắng, bố mẹ Linh đã ngăn cản vì "sự chênh lệch về trình độ". Để bảo vệ tình yêu của mình, Linh nói "giờ nhiều người chỉ học lớp 4 thôi nhưng họ rất giỏi và rất biết cư xử. Anh Thắng chưa học đại học nhưng bạn anh ấy toàn kỹ sư, tiến sĩ. Anh ấy phải thế nào thì mới kết giao được với những người như thế chứ. Không học mà làm được, nghĩ được còn đáng nể hơn những người học hành đàng hoàng". Trước sự quyết tâm và lý lẽ của Linh, bố mẹ đành phải chào thua.

Lấy nhau rồi Linh mới phát hiện bản chất "rỗng" của Thắng. Hóa ra anh toàn ba hoa khoác lác. Nói thì rất hay nhưng trong hành xử thì vô cùng tệ. Thắng là người rất khắt khe với người khác nhưng lại rất dễ dãi với bản thân mình. Trong làm ăn, anh luôn thất hứa. Người đến nhà đòi nợ, người tìm đến nhà yêu cầu Thắng hoàn thành đơn hàng...

Sau bao nỗ lực "cải thiện" chồng, Linh nhận ra rằng, Thắng không thể thay đổi, bởi cách ứng xử của chồng là thuộc về nhận thức. Thắng không hề nhận thấy, chính sự thất hứa đã làm mất uy tín, khiến người khác coi thường. Linh cũng vậy, từ lúc nào cô cũng chuyển sang coi thường chồng.

Khác với Linh, Hương Lan lại nhất nhất phải lấy chồng "hơn mình một cái đầu". Bố mẹ Lan là giáo viên, cô được thừa hưởng một nền học vấn khá cao. Với tiêu chí này, khi gặp Kiên, là tiến sĩ học ở nước ngoài về, Lan kết ngay.
Tưởng Kiên học ở nước ngoài về thì lịch sự, văn minh nhưng không phải vậy. Kiên ăn nói bỗ bã, lúc nóng giận cũng văng mày tao chi tớ. Trong quan hệ vợ chồng cũng rất sỗ sàng... Lan cảm thấy cách hành xử của Kiên chẳng khác gì những người đầu đường xó chợ. Cô thấy sự bỗ bã đó là vô văn hóa, không thể chấp nhận được ở một người học cao như chồng.
Hố sâu ngăn cách về "phông văn hóa"
"Hôn nhân cần sự hòa hợp về tính cách, lối sống, hoàn cảnh sống. Việc lựa chọn bạn đời chỉ dựa vào trình độ học vấn hay sự hào nhoáng bên ngoài đã khiến nhiều chị em hối tiếc".
Chuyên gia tâm lý
Nguyễn Việt Hà
Theo chuyên gia tâm lý Nguyễn Việt Hà (Trung tâm tư vấn An Việt Sơn), xuất phát từ tâm lý "đàn ông phải hơn vợ một cái đầu thì mới được nể phục, vợ có nể phục chồng thì hôn nhân mới hạnh phúc", khiến phụ nữ sa đà về vẻ bề ngoài, dẫn đến những ngộ nhận. Học vấn là vẻ bề ngoài, hay các mối quan hệ bề nổi cũng chỉ là "vỏ bọc". Nếu nhìn vào đó để lựa chọn bạn đời thì không thể tránh khỏi nhầm lẫn.

Trên thực tế, người chồng thấp hơn vợ về trình độ thường sẽ kéo theo một loạt các hệ lụy khác. Do hai người ở hai môi trường sống khác nhau nên sẽ có cách nhìn nhận khác nhau, quan điểm sống khác nhau, những sở thích khác nhau. Sự chênh nhau này sẽ là hố sâu ngăn cách sự thấu hiểu giữa hai vợ chồng. Khi không tìm thấy nhau, không thấu hiểu nhau thì tình yêu cũng sẽ dễ mất  đi. Những cư xử tốt ngày đầu vì thế sẽ không thể duy trì mãi trong hôn nhân, thậm chí trở thành nỗi dằn vặt, hối tiếc.

Ngược lại, người chồng có học vấn cao thường được tiếp nhận cả một quá trình giáo dục lâu dài, bài bản. Nhưng không hiếm giáo sư, tiến sĩ vẫn văng tục và đánh vợ. Điều đó nói lên rằng, một phần nền giáo dục mà họ tiếp nhận không "chuẩn", một phần là do tố chất bẩm sinh. Vì thế mà không hiếm người chọn được chồng có trình độ học vấn cao nhưng rồi sau hôn nhân vẫn cảm thấy hối tiếc, thất vọng.

>>Thông tin vé máy bay có tại  web  dat ve may bay , ve may bay gia re

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét